Cách điều trị rối loạn nhịp tim bằng tập thở

Có thể bạn sẽ nghĩ đây là một điều kỳ quặc, nhưng trên thực tế việc áp dụng hơi thở theo một số quy tắc cũng là cách điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả. Tập thở có thể giúp làm giảm tình trạng trống ngực, hồi hộp cho người bị bệnh. Bạn có thể tham khảo một số bài tập sau để chọn ra bài tập thở phù hợp nhất cho mình.

Rối loạn nhịp tim là bệnh gì?

Rối loạn nhịp tim là bệnh lý về tim đặc trưng bởi tần số hoặc nhịp tim bất thường. Thông thường nhịp tim con người vào khoảng 60 – 100 nhịp/phút. Nếu nhịp tim của bạn đập nhanh hơn 100 nhịp/phút hoặc dưới 60 nhịp/ phút thì bạn đang bị bệnh rối loạn nhịp tim.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh như:

  • Rối loạn chất điện giải do mất nước hoặc mất máu quá nhiều.
  • Do các bệnh lý về tim làm ảnh hưởng (suy tim sung huyết, phì đại tâm thất…)
  • Di truyền từ bố mẹ hoặc người thân trong gia đình có tiểu sử bệnh.
  • Do sử dụng nhiều chất kích thích, hút thuốc lá.
  • Do ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài làm stress, căng thẳng, áp lực…
  •  Tuổi tác, béo phì, huyết áp cao, rối loạn nội tiết tố…

Cách điều trị rối loạn nhịp tim bằng các bài tập thở

Theo Discovery Health, các bài tập hít thở phù hợp có thể cung cấp thêm oxy hơn cho cơ thể, giảm căng thẳng và làm dịu tình trạng rối loạn nhịp tim. 

cách điều trị rối loạn nhịp tim

Thở đúng cách sẽ giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và giữ nhịp tim ổn định

Đây được xem là cách điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả và không quá nhiều chi phí. Dưới đây là một số bài tập bạn có thể tham khảo qua:

Bài tập 1: Thở hoàn toàn

Theo Đại học Missouri-Kansas City, việc thở nhanh và nông có thể dẫn đến một số bệnh lý về tim. Do đó, việc hít thở sâu và hoàn toàn có thể giúp làm chậm lại biểu hiện rối loạn nhịp tim nhanh. Bạn nên ngồi thẳng và thở ra, sau đó hít vào và tiếp tục hít cho đến khi bạn cảm thấy lồng ngực nở ra và nín thở vài giây. Sau đó, hãy thở ra chậm nhất có thể kết hợp với việc thư giãn.

Bài tập 2: Thở bụng

Theo Hiệp hội Sinh viên Y khoa Hoa Kỳ thì cách điều trị rối loạn nhịp này có thể làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể đồng thời còn giúp thư giãn. Bạn hãy nằm ngửa và thư giãn, sau đó đặt một tay lên bụng và tay kia lên ngực. Hít sâu vào sao cho bàn tay ở bụng nâng cao hơn so với bàn tay ở ngực. Thở ra bằng miệng và hít vào bằng mũi, thực hiện khoảng 5 phút.

Bài tập 3: Đếm từng hơi thở

Bài tập giúp cơ thể thư giãn và dễ ngủ hơn. Bạn cần hít và đếm tới 4, sau đó thở ra và đếm đến 4. Khi thở ra, hãy cố gắng thư giãn và để cơ thể tự đẩy khí ra ngoài. Bạn có thể tăng dần nhẩm đếm tới 5, 6, thậm chí là 7 nếu cảm thấy quen với cách thở này.

Cách điều trị rối loạn nhịp tim kết hợp

Cách điều trị rối loạn nhịp tim bằng tập thở sẽ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp với chế độ ăn và tập luyện hợp lý như:

        Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ, omega-3, chất chống oxy hóa và đặc biệt là khoáng chất magie. Một số thực phẩm như: rau quả có màu xanh đậm, cá, các loại hạt, đậu, ngũ cốc,… Đặc biệt, sản phẩm ionic Magnesium 400mg có thể bổ sung magie hiệu quả thông qua các ion magie có trong sản phẩm.

cách điều trị rối loạn nhịp tim

ionic Magnesium 400mg là sản phẩm hàng đầu tại Hoa Kỳ

        Hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều triglyceride và cholesterol, LDL. Không lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, café.

        Tập luyện thể dục hằng ngày để giúp tăng cường sức khỏe cơ thể và hệ tim mạch.

Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn có thể áp dụng các phương pháp tập thở này với với việc sử dụng máy massage lưng/ ngực để thư giãn và có hiệu quả điều trị cao hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *